Wednesday, January 25, 2012

มาประกอบ Mac ที่แรงพอๆกับ Mac Pro ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท หรือ $1,000 กัน


บทที่ 1....เกริ่นนำ

ปัจจุบัน Apple inc. ที่ผันตัวเองจากผู้ผลิต คอมพิวเตอร์ มาเป็นผู้ผลิต software และ อุปกรณ์ อิเล็กโทรนิก ต่างๆที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุดในรอบ 6-7 ปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขาย i product และ Mac รวมถึง OSx ที่มีผู้คนมากมายทั่วโลก ปรับเปลี่ยนย้ายตัวเองตามกระแส ของสังคม มาเป็นสาวก Apple ในขณะที่ PC (window) กลับมีผู้ใช้ลดลง ทั้งๆที่ในความเห็นส่วนตัวแล้ว window 7 ก็ไม่ได้ขี้เหร่ เลย แถมบางครั้งผมยังชอบ พอๆ กับ OSx ด้วยซ้ำ ทีนี้มาดูกันว่าทำไม Apple ถึงประสบผลสำเร็จในการแย่งชิงลูกค้า ด้านคอมพิวเตอร์ จาก OS อื่นๆกัน

คงไม่มีใครปฏิเสธ ความสวยงามของเจ้า Mac ทั้งหลาย ไม่ว่าจะ iMac, Mac Pro, Macbook, Macbook pro, Mac mini และ Macbook Air ได้อย่างแน่นอน และ ด้วยเพราะ Apple เป็นเจ้าเดียวที่ผลิต Hardware เพื่อป้อนให้ Software อย่า OSx ดังนั้นแทบจะทุกอย่างของ Apple จึงเสถียร และ มีประสิทธิภาพสูงกว่า window ซึ่ง ร้อยพ่อพันแม่ แย่งกันประกอบให้ Apple จึงมีเวลามากมายในการ พัฒนา software ของตนเพื่อให้เข้ากับ Hardware ของตนเอง และนี่เป็น หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Apple มี OS ที่เสถียรกว่า window 

คอมพิวเตอร์ที่เราประกอบแล้วลง OSx มีชื่อเรียกว่า Hackintosh 

  • ทีนี้มาพูดถึงว่าทำไมต้องประกอบเองล่ะ hardware ก็ไม่สวยเท่า Apple product จริงๆน่ะสิ

ใช่ครับ แต่เราอยากได้ OS เพื่อนำมาใข้งานครับ เพื่อนผมคนนึงบอกว่า เพราะเวลาทำงานเรามองจอ ไม่ได้มองเคส 


  • แล้วมันจะดีกว่าจริงหรอ

ยังไงแล้วคงไม่ดีเท่า Apple product จริงๆหรอกครับ แต่ว่ามันใข้งานได้ อย่างที่เราต้องการ คำแนะนำคือ ถ้าคุณมีงบประมาณที่พอจะซื้อ Apple Product ได้ ผมแนะนำว่าให้ซื้อ Apple Product ครับ 


  • อ้าวแล้วมันดีกว่าอย่างไร

คุณสามารถ มี Mac Pro เพื่อเอาไว้ใช้ทำงาน เช่น Finalcut, Pro2, motion, color, iLife, iWork and etc. ในงบที่ซื้อได้แค่ iMac เช่น คอมที่ผมใช้ตอนนี้ แรงกว่า iMac ตัว top ($1,999) แต่ผมประกอบในราคา $600 ถ้าผมประกอบ ด้วยงบ $1,300 - 1,600 ผมจะได้คอมที่แรงเท่ากับ หรือแรงกว่า Mac Pro ราคา $2,499 เช่น ถ้าคุณคิดจะทำ บริษัท เล็กๆเกี่ยวกับ graphic design, studio, post production ต่างๆแล้วต้องใช้คอม หลายเครื่องที่เป็น Mac ผมว่ามันสามารถช่วยคุณประหยัดไปได้เยอะทีเดียว (แค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้แนะนำหรือชักจูงไปในทางที่ผิดกฏหมาย)


  • ผิดกฏหมายหรือเปล่า
ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่ว่าถ้าทำไปใช้เอง คงไม่เป็นไร ไม่ทำไปขายก็คงไม่มีใครมาจับ

ส่วนตัวของผมเองแล้ว ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นการเปิดโอกาสที่ทำให้ คน ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และต้องการเรียนรู้ ทดลองสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักทำเพลง คนที่ทำงานด้าน หนัง, ตัดต่อ หรือ อื่นๆ ได้มีโอกาสได้ลองใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ต่างๆที่มี ราคาแพงในราคาที่ถูกลง 






ติดตามบทที่สอง อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม.....เร็วๆนี้







No comments:

Post a Comment