Thursday, January 26, 2012

เตรีมตัวก่อนประกอบ Hackintosh

บทที่2...สิ่งควรรู้ และ สิ่งที่ต้องมี

สิ่งที่ทุกท่านควรทราบก็คือ การทำ Hackintosh นั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เราประกอบ คอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่เครื่องนึงแล้วลงโปรแกรมด้วยตัวเอง บางครั้งท่านอาจจะเจอผลลัพธ์ที่ไม่เป็นไปตามที่ผมบอก หรือ อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ ผมอาจจะโชคดีที่ประกอบครั้งแรกทุกอย่างก็ผ่านฉลุย ทุกอย่างทำงานได้เสมือน ซื้อคอมใหม่ แต่ผมก็เจอปัญหาบ้างเช่น sound card ไม่ทำงาน แต่ไม่นานก็แก้ไขได้สำเร็จ เมื่อก่อนการที่จะทำ Hackintosh นั้นอาจจะยากลำบากสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมอย่างผม แต่ ณ ตอนนี้ มันง่ายพอๆกับการ ลง window เลยหล่ะครับ

ด้วยหลักการแล้ว การที่เราสามารถประกอบเจ้า Hackintosh ขึ้นมาได้นั้นคือ การที่เราใช้ อุปกรณ์ คล้ายกับอุปกรณ์ที่มีใน Apple Product ผมใช้คำว่าคล้ายนะครับไม่ใช่เหมือน ฉนั้น เรามีตัวเลือกค่อนข้างมาก สำหรับ งบประมาณและ ความต้องการ ในสมัยก่อนที่ Apple จะเปลี่ยนมาใช้ intel base cpu นั้นผมว่าการทำ Hackintosh คงเป็นเรื่องยากลำบาก แต่สมัยนี้ cpu ที่อยู่ใน Mac ก็คือ ตัวเดียวกับที่อยู่ใน PC ทั่วไปนั่นแหละครับ ทำให้เราสามารถประกอบมันขึ้นมาได้

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องสิ่งที่คุณต้องมี ก่อนการเลือกซื้ออุปกรณ์กันก่อน

ถ้าคุณไปจ้างร้านคอมประกอบให้ คุณควรจะมีความรู้ในเรื่องของการประกอบคอมผิวเตอร์ (ไม่ต้องเก่งเทพ แค่พอจะถอดสายนู่น ต่อสายนี่เป็น)
ทำไมถึงต้องมีความรู้ในเรื่องการประกอบคอม เพราะ ในตอนแรกที่เราลงโปรแกรมเราควรจะให้คอมเรามีแค่อุปกรณ์หลักเท่านั้น แล้วพอลงเสร็จเราค่อยต่อเพิ่ม (รายะเอียดจะกล่าวในบทต่อๆไป) ทำให้ต้องมีความรู้ในเรื่องนี่้

ความกล้าที่จะเจอกับปัญหาที่คาดไม่ถึง อ้าว แล้วตูจะกล้าทำไหมเนี่ย การทำ Hackintosh เหมือนการขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรกแหละครับ อาจจะดูยากและน่ากลัว แต่จริงๆแล้วถ้าไม่ประมาท มีสติ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เช่นถ้าคุณเจอปัญหา คุณสามารถสอบถามหรือหารายละเอียดได้จาก website ที่ผมจะให้ไว้หรือถ้าผมทราบผมยินดีตอบทุกข้อสงสัยครับ

ถ้าคุณประกอบคอม เป็น สบายยยยยย

ต่อมาอุปกรณ์ยิ่บย่อย ที่คุณควรจะมี

1. USB flash drive ที่มีความจุ 8Gb ขึ้นไป
2. Keyboard + Mouse ที่เป็น USB ย้ำ Usb นะครับ รุ่นเก่าใช้มะได้ (ที่ผมใช้เป็น wireless ก็ไม่มีปัญหานะครับ)
3. Mac OSx Lion อันนี้หลายคนสงสัยว่าเอามาจากไหน ถ้าคุณคิดจะทำ ผมแนะนำให้ซื้อของแท้ ที่เป็น USB ผมไม่แนใจว่าเท่าไรแต่คิดว่า ประมาณ 1,200 บาท เพราะเจ้าตัวนี้มันจะอยู่กับเราไปอีกนาน แต่ถ้าคุณมี Lion อยู่แล้วในเครื่อง Mac  คุณสามารถ นำมันมาลงในเจ้า Hackintosh ได้เช่นกัน(วิธีจะกล่าวในบทต่อๆไป)
4. ไขควงไว้ถอดเคส


บทต่อไป อุปกรณ์ที่ผมใช้ และ แนะนำให้ใช้ครับ....coming soon



No comments:

Post a Comment