Wednesday, December 5, 2012

Chromebook คืออะไร มินิ รีวิว ( review Chromebook )



สวัสดีครับ ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยอดการจำหน่าย laptop ของเว๊ป Amazon.com ตัวนึงที่เรียกว่า HOT ติดลม ไม่รู้ว่าเพราะมีของจำหน่ายน้อยหรือว่าขายดีมากๆ ตัวนึง คือ Google Chromebook หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อหรือ อาจจะเคยได้ยินแต่ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันมีข้อดีข้อเสียยังไง วันนี้ผมจะพาไปชมกันครับ

Google Chromebook คือ laptop ที่ Google สร้างขึ้นมาเพื่อการใช้ internet browser เป็นหลัก ในหลักการที่ว่า ทุกวันนี้ชีวิตคนเราโดยมากเปิดคอมพิวเตอร์ที่บ้านขึ้นมาเพื่อทำอะไร (ยกเว้นทำงานกับโปรแกรมต่างๆ) ผู้คนส่วนมาก เช็คอีเมล์ เฟสบุ๊ค Twitter ดู youtube ดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์ word (ใช้ google doc แทน office) ดังนั้นจะไม่ดีกว่าหรอถ้าเราเปิด คอมแล้ว ตรงไปที่ web browser ได้เลยภายในไม่กีวินาที ไม่ต้องเสียเวลา บูทเครื่อง เรียกว่า อินเตอร์เน็ทพร้อมใช้ โดยที่ตัว Operating System หรือ OS จะแตกต่างกับ laptop โดยทั่วไปอย่างสิ้นเชิง เช่น PC มากับ window Apple Mac มากับ OS x แต่เจ้า Chromebook นั้นจะมากับ google chrome browser เท่านั้น


เจ้า โครมบุ๊ค จาก กูเกิ้ล ตัวนี้ผลิตโดย Samsung ครับ เป็นรุ่นที่สอง หลังจากที่รุ่นแรก จำหน่ายใน ราคา เกือบ $500 แต่เจ้าตัวนี้กลับมีราคาเพียง $249 เท่านั้น แต่ด้วยราคาที่ลดลงเกือบครึ่ง หลายสิ่งหลายอย่างก็ถูกลดลง แต่สเป็กโดยรวม น่าสนใจทีเดียวครับ Samsung Chromebook series 3 มาพร้อมกับ หน่วยประมวลผล( CPU) dual-core Exynos 5200 1.7Ghz ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่อยู่ใน บรรดา tablet และ smart phone รุ่นใหม่ๆนั่นเอง แรม (RAM) ที่ให้มาก็ 2Gb และ Solid State Drive 16Gb หน้าจอ 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1366x768 pixels หน้าจอเป็นแบบ low-glare matte ไม่สะท้อนแสงเมื่อใช้งานกลางแจ้ง กล้อง web cam ความคมชัดระดับ VGA สัดส่วนตัวเครื่อง 11.4 x 8.09 x 0.69  นิ้ว หนักเพียง 1.1 กิโลเท่านั้น ถ้าไม่เห็นภาพว่าเล็กและเบาขนาดไหน นึกถึง Macbook Air ตัว 11.6 นิ้วครับ สัดส่วนน้ำหนักเกือบจะเหมือนกัน



พอร์ทเชื่อมต่อรองรับ ทั้ง (จากซ้ายไปขวา) USB 3.0 , USB 2.0 และ ช่องต่อ HDMI  กับ ช่องสำหรับ Charger อย่างละ 1 ช่อง ตรงบานพับด้านซ้ายสุด เป็นที่สำหรับใส่ sim card สำหรับเชื่่อมต่อ internet แต่ราคาเครื่องจะเพิ่มเป็น $329



พร้อมกับ ช่องเสียบ SD card และ Combo mic/headphone แถมยังรองรับทั้ง Bluetooth และ wifi a/b/g/n อีกด้วย



คีย์บอร์ดและแทรกแพ็ด เป็นรุ่น สมัยนิยม chiclet สไตล์


ด้านหลังมากับ ลำโพงสองตัว ซ้ายขวา เสียงที่ออกมาคุณภาพไม่ค่อยดีนัก แต่ให้เสียงที่ดังพอสมควร แบตเตอรี่สามรถใช้ได้เกิน 6.5 ชั่วโมง ผมใช้จริงได้ 6ชั่วโมง นิดๆเท่านั้น ตัวเครื่องมีช่องระบายความร้อน เพราะ Google บอกว่ามันไม่ร้อนครับ จริงๆแล้วหลังจากใช้มาสักพัก ผมว่ามันอุ่นๆ มากกว่าครับ ไม่ร้อนเหมือน laptop ทั่วไป

หลังจากที่ผมคลุกคลีกับเจ้า Chromebook ด้วยการใช้งานอย่างหนัก (ประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวัน) ผมค่อนข้างประทับใจเจ้า Chromebook เดี๋ยวผมจะมาบอกข้อดีข้อเสียนะครับ 

 Chromebook เหมาะกับใคร เหมาะกับเราหรือเปล่า
         
                       ในความคิดเห็นของผม ผมว่าเจ้า Chromebook เหมาะกับ ผู้ที่ต้องการเครื่องคอมสำรอง นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ใช้ internet เป็นหลักเวลาเปิดคอม ผู้ที่ใช้ Google ecosystem ( Gmail , youtube, google doc, Chrome , Google +  , Carender และอื่่นๆ) สามารถใช้เป็น ออนไลน์ video call ( Google Hangout ) เป็นประจำ ไม่เหมาะกับ ผู้ที่ใช้ Software ต่างๆเช่น photoshop หรือ โปรแกรมอื่นๆเป็นต้น 

แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องหลัก เพราะ ข้อจำกัดที่ค่อนข้างเยอะเวลาไม่มีสัญญาณ อินเตอร์เน็ท (wifi, 3G) ด้วยความที่ OS นั้นไม่เหมือนของคนอื่นเลยทำให้ Chromebook ไม่สามรถลงโปรแกรมอะไรได้เลย ฉะนั้นถ้าท่านต้องใช้ โปรแกรมภายนอก เช่น photoshop , Video editing software หรืออื่นๆ จะไม่สามารถทำได้เลย

Chromebook มีอะไรดีอีกนอกจาก web browser

                       สำหรับผู้ที่ซื้อ Chromebook จะได้ 100 GB ฟรี Google drive (cloud storage) 2ปี สำหรับเก็บข้อมูลออนไลน์ นอกจากนั้น ยังมี web application (ถ้าท่านใช้ Chrome Browser) ท่านสามารถ โหลด แอพเหล่านี้มาใช้ได้ เช่น Evernote , Tweetdeck , Angrybird และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้แล้วถ้าท่าน ใช้ Chrome Browser อยู่เป็นประจำทุกอย่างที่ท่านทำใน Browser จะไปปรากฏที่ Chromebook ด้วย เช่น bookmark, history, application 



OFFLINE เวลาไม่มีสัญญาณ internet ล่ะ

                       ดูหนัง ฟังเพลง ดูรูป ได้ครับ สามารถใส่เพลงใน usb หรือ sdcard แล้วเปิดได้แต่ อาจจะไม่รองรับทุกไฟล์นะครับ เช่น mkv หรือ raw picture นั้นไม่สามารถเปิดได้

                      ถ่ายโอนข้อมูลระหว่าง SDcard to USB สามารถทำได้ครับ บางทีผมถ่ายรูปมาเม็มจะเต็มก็มา copy จาก SDcard ไปไว้ที่ USB drive ได้เลย

                      พิมพ์ word ล่ะ google มากับ offline Apps เช่น Google Doc , Gmail  สามารถพิมพ์แล้วเก็บไว้เมื่อท่านมี สัญญาณ internet เครื่องจะทำการ upload ไปเก็บใน Cloud อันตโนมัติ  แล้วพิมพ์ไทยได้หรือเปล่า เคยมีคนรีวิวรุ่น ก่อนหน้านี้ บอกว่าพิมพ์ได้แต่เครื่องที่ผมได้มานี้ ยังมีปัญหาเรื่องการพิมพ์ภาษาไทย โดย สระที่อยู่ด้านบนและด้านล่างจะไม่สามารถ พิมพ์ได้ แต่ผมได้แจ้งทาง Google ไปแล้ว คงต้องรอดูผลกันต่อไป

Tablet ก็ทำได้นิ

                     ผมชอบเวลาพิมพ์ อะไรบนคีย์บอร์ดมากกว่าทัชสกรีน มากๆครับ ให้ความรู้สึกที่ดี และพิมพ์ง่ายกว่ากันเยอะ บางคนบอก ก็ต่อ Bluetooth keyboard กับ Tablet สิ แต่ด้วยความที่ เวลาเปิดเว๊ป เจ้า Chromebook ก็พาท่านไปยัง เว๊ปแบบเต็มรูปแบบทันที ไม่ต้องผ่าน mobile web ซึ่งผมชอบตรงนี้มาก และอีกประการครับ ด้วยราคาขนาดนี้ ผม่ว่า ไม่สามารถซื้อ tablet + Bluetooth keyboard  ได้แน่นอนครับ


สมรรถนะ ของตัวเครื่อง
                    
                      สำหรับ Exynos ชิพเซ็ทของ Samsung Chromebook ตัวนี้ผมถือว่าทำได้น่าประทับใจ เมื่อเทียบกับราคา (ผมไม่เทียบกับ intel หรือ Amd) นะครับ การเปิดเครื่อง ใช้เวลาไม่เกิน 8-9 วินาทีเท่านั้น โหลดหน้าเว๊ป รวดเร็ว แต่อาจจะติดเวลา เราเลื่อนขึ้นลงเพราะ render ไม่ทัน บางเว๊ปที่มี ข้อมูลเยอะๆ อาจจะช้าลงได้ เปิดหลาย tab ถ้าไม่เปิด พร้อมกันสัก 10 tab ก็ไม่ค่อยมีปัญหา



 เปิด youtube 1080p สบายครับ อาจจะติดช่วงแรกนิดหน่อย หลังจากนั้นลื่่นดี แต่ถ้าเปิดหลาย tab อาจจะมีอาการ เสียงไปก่อนภาพได้บางครั้ง กล้อง webcam ห่วยบรม ครับ ภาพที่ได้ ผมว่าแย่ พอๆกับ iPod touch รุ่นเก่า ภาพ กระตุกไม่คมชัด อย่างยิ่ง แต่ก็ยังดีที่ติดมาให้ คีย์บอร์ดกับ แทรกแพ็ดทำงานได้ดีมาก
ข้อเสียที่ผมพบ บางทีอาจจะมี plugin not response แต่ก็เป็นแค่ส่วนน้อยครับ

                     หลังจากคลุกคลีกับเจ้า Chromebook มากว่าสองสัปดาห์ ผมให้ 8.5 เต็ม 10 ถ้าเปรียบเทียบกับ Tablet (full function keyboard พิมพ์อย่างมันส์ เปิด full experience website) หรือ laptop (เบากว่า เข้าถึงเว๊ปได้เร็วกว่า ไม่มีไวรัสกวนใจ มี cloud drive แถม) ส่วนเรื่อง เม็มน้อย จอไม่ full HD แล้ว Hard disk เพียง 16 Gb กับ ทำอะไรไม่ค่อยได้เวลาไม่มี internet นั้นเป็นเรื่องรองสำหรับผมครับ ลองถามตัวเองดูเหมือน เวลา laptop ตัด DVD/CD drive ออกไปคุณเดือดร้อนมากแค่ไหน Chromebook ก็เหมือนกันครับ ตัดเวลาลงโปรแกรมออกไป คุณเดือดร้อนมากแค่ไหน...สำหรับผม ผมว่าคุ้มครับ







1 comment:

  1. เขียนได้ดีเลยนะเนี่ย อ่านเพลิน เข้าใจเลย นึกว่ากูรูนิตยสารไหนมาเขียน
    มาอ่านชื่อคนเขียน อ้าวววว... ไอ้ต่อ นี่หว่า 55

    Good Job Pal
    Keep writing.. :)

    ReplyDelete